PR – Marketing của DN cần thay đổi để thích ứng trong kỷ nguyên số

Thứ tư - 16/09/2015 15:15

 Đây là nhận định của các diễn giả Tại talkshow “PR – Marketing trong kỷ nguyên số” diễn ra ngày 9/9 do Elite PR School, Tạp chí Doanh nhân và Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp tổ chức.

HVS_0910

Công cụ làm thay đổi hành vi người tiêu dùng

Theo chuyên gia PR Nguyễn Đình Thành – đồng sáng lập Elite PR School, ở kỷ nguyên PR- Marketing 3.0, người tiêu dùng tin rằng đồng tiền bỏ ra không chỉ thoả mãn nhu cầu của mình mà còn góp phần cải tạo môi trường, gìn giữ thiên nhiên, phát triển và đảm bảo công bằng xã hội, phát triển bền vững. DN nào làm được điều ấy sẽ chiếm được không chỉ tâm trí mà còn cả trái tim của người tiêu dùng.

Những ví dụ điển hình cho những PR thành công thời gian gần đây có thể kể như: Tháng 3/2015, tổ chức Woman’s Aid đã tung ra một biển quảng cáo về chủ đề bạo lực gia đình. Một tấm biển lớn với hình ảnh người đàn bà bị đánh thâm tím mặt mày được treo nơi công cộng và dòng chữ “We can stop it”. Càng nhiều người nhìn thì vết thâm càng mờ đi: một cách để truyền tải thông điệp, đừng nhắm mắt làm ngơ trước các vấn đề của xã hội.

Một ví dụ khác, để phản đối tình trạng bóc lột lao động ở các nước Nam Á. Hàng triệu người phải làm việc 16 tiếng 1 ngày và chỉ được trả 13 cents 1 tiếng. Một tổ chức xã hội đã làm những quầy bán hàng T shirt siêu rẻ với giá 2 euros. Khi bấm vào nút mua hàng, họ được xem 1 video ngắn về tình trạng bóc lột này. Tất cả đều để lại 2 euros mà không lấy hàng.

Không thay đổi sẽ bị loại khỏi cuộc chơi

Phát biểu tại talkshow PR – Marketing trong kỷ nguyên số, ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp và Tạp chí Doanh nhân cho rằng, có 2 thách thức lớn trong PR – Marketing. Đó là, thứ nhất, sự biến đổi nhanh chóng và khôn lường của xã hội và tự nhiên; Thứ 2, sự “thống trị” của CNTT trong mọi mặt đời sống. Với vấn đề thứ nhất, ông Tuấn cho rằng: “Sự biến động nhanh chóng, khôn lường của mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và thiên nhiên,môi trường,.. đang đẩy thế giới đối diện với vô vàn những vấn đề nan giải, buộc mỗi quốc gia, mỗi tổ chức, mỗi doanh nghiệp và mỗi con người phải tư duy lại cách nghĩ, cách làm, cách ứng xử”.

 HVS_0739

Ông Phạm Ngọc Tuấn – Tổng biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp và Tạp chí Doanh nhân

Ông Tuấn cũng cho rằng, doanh nghiệp cũng đang thay đổi một cách nhanh chóng, họ đang chuyển từ tư duy lợi nhuận sang tư duy tạo dựng giá trị mới cho xã hội. Và cũng trong xu hướng đó, người tiêu dùng cũng đang thay đổi. Họ đang chuyển từ người tiêu dùng thông minh sang tiêu dùng có trách nhiệm. Với xu thế đó, giới truyền thông, giới PR – Marketing cũng đã thay đổi từ 1.0 lên 2.0 và giờ là 3.0 mới tồn tại và phát triển được.

Thách thức thứ 2 mà Tổng biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp và Tạp chí Doanh nhân nhắc đến đó là việc chúng ta phải đương đầu với sự “thống trị” của công nghệ thông tin trong đời sống xã hội, buộc các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phải thay đổi để thích ứng theo xu hướng này. Và đặc biệt, Việt Nam được đánh giá là 1 trong 4 nước phát triển công nghệ thông tin lớn nhất khu vực châu Á Thái Bình Dương. “Điều đó có nghĩa những người làm truyền thông, những người làm công tác marketing nếu không thay đổi trước sự biến đổi này chắc chắn sẽ bị loại khỏi cuộc chơi” – ông Tuấn khẳng định.

Làm chủ sự “thống trị” của công nghệ thông tin

Cũng tại buổi talkshows, bà Amy Kunrojpanya – Giám đốc Truyền thông Google với hơn 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông và marketing của Google trên toàn cầu, đặc biệt là khu vực châu Á khẳng định, chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi marketing từ 1.0 lên 2.0 và giờ là 3.0 và thách thức của doanh nghiệp là phải làm chủ được sự thống trị của công nghệ thông tin.

Bà Amy Kunrojpanya cho biết, ở thời kỳ 1.0, các dịch vụ internet giới hạn ở việc trao đổi thông tin hai chiều giữa bên phát và bên nhận thông tin. Khi đó, website của doanh nghiệp chỉ cho phép khách hàng gửi email hoặc thông tin phản hồi. Đến thời kỳ 2.0, thông tin được mở rộng đa chiều, tốc độ trao đổi và hình thức trao đổi cũng phong phú hơn. Từ những năm 2000, thế giới bắt đầu có weblog và mạng xã hội, nơi người dùng có thể tương tác, chia sẻ văn bản, hình ảnh và video, các dịch vụ giải trí như nghe nhạc trực tuyến, xem và chia sẻ video.

Cũng theo bà Amy, hiện nay, chúng ta đang ở thời kỳ 3.0, các dịch vụ internet đi vào chiều sâu với những công nghệ hiện đại hơn, việc trao đổi đa chiều trở thành một điều hiển nhiên. Khi dịch chuyển sang marketing 3.0, doanh nghiệp cần thay đổi cách tiếp cận, từ đáp ứng nhu cầu, làm hài lòng và duy trì sự trung thành của khách hàng mục tiêu sang việc nắm bắt nhu cầu, cảm xúc của người tiêu dùng.

“Việt Nam có hơn 80 triệu dân và 40% số người này sử dụng internet, do đó Việt Nam là một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp marketing trên mạng xã hội. Kinh nghiệm của Google là cởi mở, trao đổi trực tiếp thẳng thắn với đối tác, bạn hàng, mọi người để hiểu nhau và từ đó sẽ giao thương với nhau”– Bà Amy chia sẻ.

Theo ông Alexander J. Boome – Giám đốc Quỹ Hinrich Foundation, PR – Marketing trong “Kỷ nguyên số” mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều cơ hội nhưng cùng với đó là không ít thách thức. Và cách để kinh doanh thành công là đẩy mạnh quan hệ đối tác vì lợi ích xã hội trong kỷ nguyên số thông qua việc tạo thêm công ăn việc làm và phát triển thương mại. “Cách chúng tôi tập trung marketing không phải từ doanh nghiệp với người mua hàng mà từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp phải có những sản phẩm, dịch vụ tốt, sau đó là đưa những sản phẩm đã được chứng thực là hiệu quả đến tiếp cận với đối tác tiềm năng và là đầu mối của những cộng đồng đối tác khác” – ông Alexander nhấn mạnh.

Hồ Hường

Nguồn tin: enternews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 8
  • Hôm nay: 208
  • Tháng hiện tại: 21877
  • Tổng lượt truy cập: 5523112
DN thành viên
HTX Rạch Gầm
Cty CP Đầu tư & Xây dựng TG
Mobifone

Thủ tục tham gia

Ebook "Cẩm nang văn bản pháp luật dành cho doanh nghiệp"

 Tải về Ebook "Cẩm nang văn bản pháp luật dành cho doanh nghiệp"


Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật của Tiền Giang

Nhằm giúp cho các doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc nắm bắt các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động của Doanh nghiệp. 
Trong cuốn sách điện tử này, chúng tôi đã tập hợp các văn bản pháp quy thuộc gần 50 bộ Luật, Luật có liên quan mật thiết đến hoạt động của doanh nghiệp và sắp xếp thành 41 thư mục chính để thuận tiện cho việc tra cứu tài liệu. Chúng tôi tin tưởng rằng đây sẽ là tài liệu tham khảo rất hữu ích cho mỗi doanh nghiệp trong quá trình quản lý, điều hành doanh nghiệp.

Toàn cảnh Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018