Vị trí doanh nghiệp trong mô hình tăng trưởng mới

Thứ hai - 14/04/2014 08:53
Báo cáo thường niên doanh nghiệp Việt Nam 2013 do VCCI chủ trì công bố với chủ đề năm: “Phát triển doanh nghiệp và chất lượng tăng trưởng” một lần nữa cho thấy, nâng cao chất lượng tăng trưởng phải hướng tới mô hình tăng trưởng bền vững, đáp ứng yêu cầu về công bằng và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội. Đặc biệt, đó là mô hình đòi hỏi sự chủ động của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khu vực tư nhân.

 

 
Các yếu tố tác động trực tiếp đến sản xuất kinh doanh
Với những nỗ lực trong việc duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô, ưu tiên kiềm chế lạm phát, sự suy giảm tăng trưởng bước đầu đã được ngăn chặn, tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu thoát đáy, nhưng xu hướng cải thiện chậm, tăng trưởng GDP cả năm 2013 đạt 5,42%. Tuy nhiên giá trị gia tăng mang lại từ việc xuất khẩu lại không được cải thiện nhiều. Đáng chú ý nữa là tỷ trọng xuất khẩu của các thành phần kinh tế trong nước ngày càng giảm, trong khi tỷ trọng xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI ngày càng tăng, từ dưới 50% trong những năm 2000-2002 lên 61,4% năm 2013...

Nhấn mạnh vai trò DN trong mô hình tăng trưởng
Theo bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký VCCI, nếu như trước đây khi nói về đổi mới mô hình và nâng cao chất lượng tăng trưởng, vẫn chưa xác định rõ ràng vai trò, vị trí của doanh nghiệp  trong quá trình đổi mới mô hình đó, qua báo cáo đã làm rõ được ảnh hưởng của doanh nghiệp đối với đổi mới mô  hình tăng trưởng. Xây dựng mô hình tăng trưởng phải có tiếng nói của doanh nghiệp trong đó, sự phát triển của doanh nghiệp luôn gắn liền với mô hình tăng trưởng, khi làm chính sách các Bộ, ngành cần quan tâm hơn tới sự phát triển của doanh nghiệp, chứ không chỉ là những vấn đề vĩ mô. Bên cạnh đó, các chính sách phải giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tái cấu trúc...

“Trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay chủ yếu dựa vào thị trường, cho nên các chính sách phải bám theo chiến lược kinh doanh đó. Các chính sách cần gần hơn nữa tới “hơi thở” kinh doanh của doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và mô hình tăng trưởng cần phải đồng thuận hơn nữa”. Bà Hằng nhấn mạnh.

Không chỉ đưa ra góc nhìn tổng thể, báo cáo còn đề cập tới năng lực cạnh tranh, điểm yếu cần khắc phục  và chiến lược kinh doanh của một số ngành như: nông nghiệp, dệt may, điện tử, dược, phần mềm... Theo đó, mỗi ngành, mỗi lĩnh vực đều có những điểm mạnh cần phát huy, chẳng hạn ngành điện tử gia công rất nhiều nhưng có lợi thế có nhiều doanh nghiệp FDI đầu tư, hay trong lĩnh vực dệt may có lợi thế TPP, ngành dược có thị trường nội địa tốt, nông nghiệp có điều kiện khí hậu tự nhiên tốt...những ngành này đều là những ngành có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo bà Hằng, đầu tư là một chuyện, nhưng cũng phải biết đầu tư vào khâu nào cho hiệu quả. Bên cạnh đó phải đủ lớn để có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài.

Khuyến nghị từ VCCI
Trước những tồn tại hiện nay của phát triển doanh nghiệp và chất lượng tăng trưởng, các chuyên gia đã đưa ra đề xuất tới các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp, theo đó tập trung vào 3 trụ cột chính để tạo nên sự chuyển biến trong chất lượng tăng trưởng:  Cải thiện cấu trúc của nền kinh tế với 3 đột phá về tái cấu trúc; Cải thiện về hiệu quả  của nền kinh tế trên cao sở nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp nhà nước; Khai thác lợi thế cạnh tranh của một số ngành, vùng có tiềm năng để nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Cụ thể, cần thiết  lập cơ cấu kinh tế ngành, vùng phù hợp phục vụ mục tiêu hiệu quả kinh danh và phát triển lợi thế cạnh tranh của từng địa phương và của quốc gia. Để làm được việc này các trọng tâm về tái cơ cấu các tổ chức tính dụng mà Chính phủ đang theo đuổi phải được thực hiện đồng bộ và nhất quán, với các định hướng như: Tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu  các tổ chức tín dụng. Bên cạnh đó xây dựng các thể chế để khuyến khích và định hướng đầu tư theo tín hiệu của thị trường, bằng cách đa dạng hóa xuất khẩu, mở rộng thị trường nội địa hình thành chuỗi cung ứng, tạo lập thị trường cạnh tranh...

Ngoài ra, cần tăng hàm lượng khoa học công nghệ và tỉ trọng giá trị nội địa trong sản phẩm thông qua đầu tư đổi mới công nghệ, chuyển giao kiến thức, thu hút FDI... Lựa chọn một số ngành có lợi thế cạnh tranh để ưu tiên phát triển, tập trung phát triển một số doanh nghiệp có hiệu quả kinh doanh, có quy mô từ cỡ trung bình trở lên. Cho đến nay, các tiêu chí để xác định các vùng miền nêu trên vẫn chưa rõ rệt.

Xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng theo hướng áp đặt kỷ luật thị trường đối với tất cả các khu vực kinh tế và tăng cường năng lực bộ máy quản lý Nhà nước là hai yếu tố quan trọng để giúp Chính phủ thực hiện cam kết đổi mới mô hình tăng trưởng. Kinh nghiệm cho thấy cạnh tranh là yếu tố then chốt cho thành công của nhiều nước Đông Á, bên cạnh đó là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao...

Về phía doanh nghiệp, báo cáo cho rằng doanh nghiệp cần quan tâm và thường xuyên cập nhật các chính sách của Chính phủ để tận dụng sự hỗ trợ, tiếp tục thực hiện mạnh mẽ quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp, tăng cường năng lực hấp thụ vốn đầu tư bằng chiến lược kinh doanh, chú trọng việc cân đối dòng tiền, xây dựng, rà soát và có cơ chế  giám sát chặt chẽ hệ thống các định mức chi phí trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Tăng cường liên kết trong kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp có cùng ngành nghề, nâng cao năng lực tiếp cận và mở rộng thị trường...

Nguồn dddn.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: vị trí, mô hình

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 9
  • Hôm nay: 769
  • Tháng hiện tại: 11485
  • Tổng lượt truy cập: 5438603
DN thành viên
HTX Rạch Gầm
Cty CP Đầu tư & Xây dựng TG
Mobifone

Thủ tục tham gia

Ebook "Cẩm nang văn bản pháp luật dành cho doanh nghiệp"

 Tải về Ebook "Cẩm nang văn bản pháp luật dành cho doanh nghiệp"


Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật của Tiền Giang

Nhằm giúp cho các doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc nắm bắt các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động của Doanh nghiệp. 
Trong cuốn sách điện tử này, chúng tôi đã tập hợp các văn bản pháp quy thuộc gần 50 bộ Luật, Luật có liên quan mật thiết đến hoạt động của doanh nghiệp và sắp xếp thành 41 thư mục chính để thuận tiện cho việc tra cứu tài liệu. Chúng tôi tin tưởng rằng đây sẽ là tài liệu tham khảo rất hữu ích cho mỗi doanh nghiệp trong quá trình quản lý, điều hành doanh nghiệp.

Toàn cảnh Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018